Tìm kiếm  
 
Thị trường Tài chính quốc tế Công cụ Kĩ thuật tài chính Qui hoạch Cấu trúc vốn Kế toán-Kiểm toán Tổ chức tài chính
Cấu trúc vốn | Nợ và đòn bảy tài chính | Chính sách cổ tức
Bạn đang ở :  Trang chủ » Kiến thức KD » Tài chính » Cấu trúc vốn » Cấu trúc vốn

Tin Tức Kinh Tế - Tài Chính

Saga-Việc Làm

THẾ GIỚI KINH DOANH

CUỘC SỐNG

THUẬT NGỮ

 

SỰ KIỆN - CHUYÊN ĐỀ

BÀI HAY

Tóm lược một số lý thuyết về cấu trúc vốn
Sự khác nhau giữa vốn điều lệ vs. vốn chủ sở hữu và rủi ro trong kinh doanh
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động
Cấu trúc vốn tối ưu của một doanh nghiệp-Phần I
Quản lý nợ
Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng vốn lưu động
Cấu Trúc Vốn & Những Tác Động của nó.
Giới thiệu một mô hình xác định cấu trúc vốn tối ưu
Doanh nghiệp và Hành trình đi tìm Cấu trúc vốn tối ưu
Cấu trúc vốn làm tối tiểu WACC
... Xem toàn bộ

BÀI BÌNH CHỌN

  Giới thiệu một mô hình xác định cấu trúc vốn tối ưu  
  Cấu trúc vốn làm tối tiểu WACC  
  Các nhân tố tác động đến cơ cấu vốn của công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam  
  Tóm lược một số lý thuyết về cấu trúc vốn  
  Sự khác nhau giữa vốn điều lệ vs. vốn chủ sở hữu và rủi ro trong kinh doanh  
  Cấu trúc vốn tối ưu của một doanh nghiệp-Phần I  
  Cấu trúc vốn tối ưu của một doanh nghiệp-Phần II  
  Doanh nghiệp và Hành trình đi tìm Cấu trúc vốn tối ưu  
  Nên có lời giải chính xác cho những thắc mắc về WACC  
  Quản trị vốn lưu động trong doanh nghiệp vừa và nhỏ  
... Xem tất cả
 
ĐĂNG NHẬP
  Tên truy cập:
  Mật khẩu:

Quên mật khẩu

Tại sao Saga?

1 Bài viết vàng / 17 Bài viết bạc

  Liên hệ nóng:
YM: sagarina 
sagavietnam 
     Email: info@saga.vn

 

Người gửi: nguyentrong  --   20/04/2008 11:55 PM    

Nên có lời giải chính xác cho những thắc mắc về WACC

( Bình chọn: 6   --  Thảo luận: 11 --  Số lần đọc: 6912)

Trên SAGA nhiều khái niệm đã được thảo luận. Dù là môi trường mở nhưng một số khái niệm rất cơ bản thì sau khi thảo luận nên có các kết luận khoa học chính xác để cho người học hiểu đúng những khái niệm đó. Với những khái niệm lọai này không nên dừng ở mức “chat”. Một trong những vấn đề cực kỳ quan trọng theo tôi là những thảo luận xung quanh khái niệm WACC. Chúng ta đều biết WACC quan trọng như thế nào trong các bài tóan kinh tế.

Thắc mắc về WACC có khá nhiều trên SAGA và cũng khá nhiều người đã tham gia giúp gỉai đáp những thắc mắc đó. Là người không chuyên về lĩnh vực KT-TC, nhưng trong những bài giảng hoặc nghiên cứu về định gía Thương Hiệu, tôi phải va chạm với WACC nên cũng gắng tìm hiểu, mà SAGA là nguồn khá hay. Khi đọc các thắc mắc của bạn đọc về WACC và nhất là những lời giải, tôi cảm thấy chúng ta còn cần cùng nhau tìm hiểu kỹ khái niệm này và tìm lời giải đáp đúng cho những thắc mắc đã nêu trên SAGA. Những bài giải đúng sẽ giúp sinh viên và cả các chuyên gia hiểu chính xác khái niệm quan trọng này khi vận dụng vào thực tiễn.

I. Vài điều có trên SAGA về WACC.

Quan trọng nhất để thảo luận là vài bài tập dưới dạng các thắc mắc đã có trên SAGA, xin nhắc lại 4 thắc mắc:
  1. Cấu trúc vốn của công ty Carion được thể hiện như sau: trái phiếu 1.083$, Cổ phần ưu đãi 268$, Cổ phần thường 3.681$. Tổng cộng 5.032$. Công ty dự tính vẫn duy trì tỷ lệ nợ trong tương lai. Công ty có rD=5,5%, rp=13,5% và re=18%. Tính WACC (Soinlove, 29/03/08)
  2. Tác động của nợ đối với chi phí sử dụng vốn bình quân WACC như thế nào? khi nợ tăng hoặc giảm thì khuynh hướng của chi phí sử dụng vốn bình quân sẽ ra sao? (Phamtrang, 28/10/07).
  3. Công ty tôi có dự án đầu tư 1000 tỷ. Vốn vay ngân hàng 60% (=600 tỷ). Vốn cổ đông đóng góp: 30% (=300 tỷ). Vốn từ quỹ lợi nhuận và phát triển của công ty: 10% (=100 tỷ. Xin cho hỏi chi phí sử dụng vốn bình quân là bao nhiêu? Biết lãi suất vốn vay là 12%/năm, cổ tức 18%. (do TranTriDung đưa theo đề nghị của một bạn đọc, 09/08/07).
  4. Cùng ví dụ trên nếu dữ liệu là: 60% vốn vay, 40% vốn cổ đông, và thuế thu nhập doanh nghiệp là 28%.  Thì cách tính WACC như thế nào (csd, 12/10/07)
Trên SAGA có khỏang vài chục lời bàn, lời giải cho những thắc mắc trên và những vấn đề tươngbanking-h.jpg tự. Phải nói là rất tuyệt vời vì chúng ta đã thu thập được bao nhiêu trí tuệ. Tuy nhiên có thể thấy còn những khác nhau, có khi rất căn bản trong những lời bàn, lời giải đó. Với WACC, một hạt nhân của các tính tóan KT-TC, ta nên gắng đi đến sự hiểu và giải đáp đúng các thắc mắc trên.
Chúng ta hãy xem bài tóan có vẻ “dễ ăn” nhất, đó là bài 3 và bài 4. Bài 3 thì đã có lời bàn dưới dạng một hướng dẫn tài liệu của TranTriDung, có lời giải của nguoimayman và cho WACC là 14%, có lời bình của nguyenkhoa rằng giải như nguoimayman cũng được mà theo hướng dẫn của TranTriDung cũng được và cho cùng kết quả, và rồi csd modified thành bài 4 với kết quả là 12.384%.

nguoimayman sai hay đúng? Chắc là đúng khi nguyenkhoa nói rằng theo những hướng dẫn của TranTriDungthi cũng có kết quả như vậy, tức 14%.

Hình như vấn đề không phải vậy.

Để bàn bạc, ta lấy bài 4 để quan sát.
csd tính WACC như sau: WACC = 60%*12% + 40%*18%*(1-28%) = 0.072 + 0.05184 = 12.384%

Xét công thức cơ bản tính WACC = (E/V)xRe + (D/V)xRdx(1-T). Trong bài tóan của mình, csd cho vốn vay là 60% và vốn cổ đông là 40%. Vậy thì phải chăng csd đã nhầm khi lắp số liệu vào công thức tính, hay nhầm 2 lọai vốn? Áp dụng công thức cơ bản ta có:
WACC = 0.6x0.12x(1-0.28) + 0.4x0.18 và thật là thú vị kết qủa cũng là 12.384%, đúng bằng kết quả csd tính dù rằng có lẽ csd đã có nhầm lẫn. Tại sao thế? Đó là vì các input data rất tình cờ cho chúng ta kết quả như vậy. Chỉ cần thay đổi dữ kiện ta sẽ thấy khác ngay. Chẳng hạn trong thí dụ của csd lấy cổ tức là 25%.

Theo cách tính của csd thì WACC =  60%*12% + 40%*25%*(1-28%) = 0.072 + 0.072 = 14.4%. Theo công thức đúng thì WACC = 0.6x0.12x(1-0.28) + 0.4x0.25 = 0.05184 + 0.1 = 15.184%.
Trở lại bài tóan 3, lời giải của nguoimayman đúng không? Tính bình quân gia quyền chi phí các lọai vốn  như nguoimayman cũng có thể xem là một định nghĩa khác của “chi phí sử dụng vốn”, chúng ta có thể ký hiệu nó là WACC’. Còn WACC được định nghĩa khác. WACC’ khác với WACC kinh điển! Do vậy lời bình của nguyenkhoa có lẽ cũng nên xem kỹ lại!

WACC là một đại lượng chỉ chi phí sử dụng vốn trung bình. Nó được định nghĩa chính xác. Ngòai WACC, chúng ta có thể đưa ra các định nghĩa khác chỉ "chi phí sử dụng vốn", với các công thức tính khác, chẳng hạn như nguoimayman đã làm. Vậy nguoimayman không sai nếu coi như bạn đã tính một đại lượng khác chứ không phải WACC kinh điển. Đại lượng đó cũng phản ánh một thứ trung bình của chi phí vốn. Tuy nhiên, khi chúng ta nói về WACC thì cần hiểu chính xác định nghĩa của khái niệm này và sử dụng công thức đúng từ định nghĩa đó.

63348.jpgII. Thử hiểu đúng về WACC và công thức tính nó

Ta xét trường hợp đơn giản nhất để hiểu được dễ dàng.
Mỗi DN có 2 lọai vốn:

Vốn không phải trả lãi theo tỷ lệ ấn định khi sử dụng.
Chẳng hạn đó là vốn cổ đông (trả lãi theo kết quả SX-KD chứ không theo tỷ lệ ấn định trước), tiền lãi để lại để phát triển sau khi chia cổ tức, v.v… Tổng nguồn vốn này ký hiệu là E (Equity). Khi sử dụng nguồn vốn E này, DN phải dự kiến tỷ lệ lợi nhuận thu được. Do các kết quả SX-KD nhiều năm, do tình hình chung của thị trường, giả sử tỷ xuất lợi nhuận trung bình của DN là 20% thì thường lấy đó làm tỷ xuất hiệu quả cần đạt khi sử dụng nguồn vốn E, ký hiệu là Re. Ý nghĩa là khi dùng 1 đồng từ E, DN phải đạt được Re lãi (trước thuế) và đó chính là chi phí sử dụng vốn E. Đại lượng ExRe ký hiệu là Ce là tổng chi phí cho việc dùng nguồn vốn E.

Vốn vay, là các lọai vốn mà DN phải trả lãi đúng hạn và theo tỷ lệ ấn định trước.
Chẳng hạn DN vay ngân hàng với lãi xuất 12% năm, DN phát hành trái phiếu thời hạn 5 năm với lãi xuất 14% năm. Vốn vay ký hiệu là D (Debt). Có thể lấy tỷ lệ bình quân gia quyền lãi xuất các nguồn vốn tạo nên D làm chi phí vốn vay, ký hiệu là Rd. Khi DN sử dụng vốn vay thì có một hiệu ứng rất quan trọng tạo hiệu quả SX-KD mà người ta gọi là “lá chắn thuế” (Tax Shield). Dịp khác, ta sẽ bàn kỹ về cái Tax Shield này để bạn đọc nghiệp dư về KT-TC như tôi hiểu về giá trị của nó và về một khái niệm mà trên SAGA cũng đã bàn bạc nhiều, đó là “cấu trúc vốn” DN.

Dùng vốn vay thì đến hạn DN phải trả lãi là  DxRd, với Rd là lãi xuất phải trả cho vốn vay. Chẳng hạn vay 4000 $ với lãi xuất 15% năm thì đến hạn phải trả 4000 x 0.15 = 600 $. Giả sử rằng nhờ sử dụng nguồn vốn này, DN tạo ra 800 $ lãi trước thuế. Vì lãi trả ngân hàng được xem là chi phí hợp lý của DN và được khấu trừ khi DN nộp thuế thu nhập nên DN chỉ phải đóng thuế cho 800 – 600 = 200$.  Nếu thuế xuất là 30% thì tiền thuế là 200 x 0.30 = 60 $. Thay vì phải đóng  800 x 0.3 = 240 $ thì DN chỉ phải đóng  60 $ (dĩ nhiên cùng với trả nợ 600 $). Nói cách khác, DN đã được khấu trừ 600 x 0.3 = 180 $ = DxRdx T với T là thuế xuất. Như vậy DN phải trả lãi vốn vay DxRd cùng với việc được khấu trừ thuế (do sử dụng vốn vay thay vì dùng vốn E) bằng DxRdxT.
Đại lượng Cd = DxRd – DxRdxT = DxRdx(1-T) được xem là hiệu quả sử dụng vốn vay (hay trách nhiệm, hay thách thức phải vượt qua khi sử dụng vốn vay).

Chú ý rằng ta có thể nêu những định nghĩa khác về cái gọi là hiệu quả sử dụng vốn vay. Chẳng hạn có thể lấy Thu nhập (income, lãi sau thuế) do nguồn vốn vay tạo ra (ký hiệu là Id) thay cho lượng thuế được khấu trừ do trả lãi cho vốn vay (tính bằng DxRdxT) trong công thức nói về hiệu quả sử dụng vốn vay. Khi đó ta có thể lấy Cd1 = DxRd – Id, và đó là đại lượng rất có lý để được xem là tổng chi phí sử dụng vốn vay.

Tỷ lệ (Ce + Cd)/V  với V là tổng vốn DN được gọi là WACC.

Nếu cần ta có thể xem xét những đại lượng khác (nhưng rất gần gũi) với WACC, chẳng hạn: (Ce + Cd1)/V nói trên. Đó cũng là một kiểu trung bình chi phí vốn, ký hiệu chẳng hạn là WACC1. Bản thân tôi rất thích sử dụng đại lượng này. nguoimayman còn cho định nghĩa khác cũng rất có lý mà ta đã ký hiệu ở trên là WACC’!

WACC hay WACC1 hay WACC’ đều là  những khái niệm được định nghĩa cụ thể, có công thức tính. WACC không phải là một “ý niệm”. Một khi dự định tính WACC (hay WACC1 hay WACC’) thì phải dùng đúng công thức, xuất phát từ định nghĩa chứ không phải từ “ý nghĩa”, từ “ý niệm” mà WACC hàm chứa.
 
Vậy WACC = (Ce + Cd)/V = (ExRe)/V + [DxRd(1-T)]/V, đúng như trong bài định nghĩa WACC trong mục tra cứu thuật ngữ trên SAGA.

III. Quay lại vài thắc mắc trên SAGAdue4.jpg


Trở lại 4 bài tập nêu trên.
1.    Bài 1: Lời bàn của akspiderman (31/03/08) tôi cho là đúng khi tính WACC
2.    Bài 2: Để giải đáp bài 2 ta tạm xem E, Re, Rd, T  là các hằng số, không đổi trong công thức tính WACC và xem V= E + D. Phamtrang chịu khó khảo sát hàm số đơn giản sau:
WACC =  (a + bD)/ (E + D) , với  a = ExRe ; b = Rdx(1-T) là những hằng số và D là biến số.

Trong thực tế thường WACC là hàm giảm dần khi D tăng vì nhìn chung Re lớn hơn Rdx(1-T). Thí dụ Re là 20%, Rd là 15% và T là 30%, khi đó Rdx(1-T) cỡ 10%. Nếu có khó khăn, phamtrangchờ bài về “cấu trúc vốn” và Tax Shield ta sẽ bàn kỹ về vấn đề này vì thực ra vấn đề không quá đơn giản như vậy, giả thiết về các đại lượng là hằng số nói ở trên là không hòan tòan phù hợp với thực tiễn.

3.    Bài 3: E/V = vốn cổ đông đóng góp (30%) + quỹ lợi nhuận và phát triển của công ty (10%) = 40% với chi phí Re lấy là 18% (cổ tức); D/V = 60% với lãi xuất 12%.
Khi đó WACC =  0.4x0.18 + 0.6x 0.12x (1-T) . phải có T để thế vào công thức tính. Ở trên đã nói nhiều về việc chi phí vốn mà nguoimayman tính cũng có nghĩa, chỉ có điều đó  không phải WACC.

4.    Bài 4: Kết quả đúng, nhưng là tình cờ. WACC tính theo công thức:
WACC = 0.6x0.12x(1-0.28) + 0.4x0.18 chứ không phải như csd đã tính.
WACC = 0.6x12% + 0.4x0.18x(1-0.28)

IV. Kết luận.

Công thức tính WACC không phức tạp. Tuy nhiên những đại lượng tham gia trong công thức tính thì xác định không dễ.

Để tính WACC ta cần:
1.      Xác định đúng V, E và D. Điều này không phải lúc nào chúng ta làm cũng đúng và nhiều khi cũng không dễ.
2.      Xác định Re. Đây là đại lượng rất khó xác định trong thực tế. Công sức của chuyên gia tiêu hao ở đây rất lớn! Vật cản lớn để tính WACC để vận dụng nghiêm túc vào thực tế chính là anh chàng Re này.
3.      Xác định Rd. Việc này nói chung dễ hơn việc xác định Re nhưng cũng cần rất thận trọng.
4.      T thì thường có sẵn.

Chú ý rằng WACC chỉ là một trong những phương án có thể, để nói về chi phí sử dụng vốn trung bình. Những đại lượng khác (chẳng hạn WACC1, do tôi đề nghị ở trên, hoặc WACC’ mà nguoimayman tính) đều có ý nghĩa. Nhưng chúng không phải WACC.

Một lần nữa xin nói lại, do chỉ là nghiệp dư về KT-TC nên có thể hiểu biết của tôi chưa đúng. Nếu vậy chúng ta cần bàn thêm để hiểu thật đúng, tính thật đúng WACC, một đại lượng thường xuyên phải vận dụng trong thực tiễn./.

© SAGA, 21/4/2008

 
Bookmark and Share
  File gắn kèm:
 
  File download:
 
Điểm trung bình:           Tổng điểm: 30/ 6 lượt bình chọn
Bình chọn:
 

+ Thêm vào Bài viết ưa thích +   

+ Xóa bỏ việc nhận tin nhắn thông báo khi có thảo luận mới cho bài viết này +   
 
Bổ sung nội dung cho bài viết và tranh luận( 9)
  huyenphuc (19/05/2009 10:01 PM) Có ích: 0/0    
 
© SAGA - Chi phí sử dụng vốn -  Chi phí sử dụng vốn là rất quan trọng và nó đã được trình bày cụ thể trong phần trên, nhưng làm thế nào để hạ thấp chi phí sử dụng vốn?
 
   
     
  shinichi (26/09/2008 10:25 AM) Có ích: 0/0    
 
© SAGA - Câu hỏi liên quan -  Cho em hỏi, Re có thể là ROE được không?
 
   
     
  LanNhusme (20/06/2008 01:53 PM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Thắc mắc thêm -  Đọc hết các bài viết của các bác nhưng chưa tìm được cách xác định các yếu tố sau: Trên banlance sheet, việc tính nợ sẽ bao gồm những khoản nào? Common share có nên bao gồm các thành phần khác thuộc chủ sở hữu như thặng dư, quỹ, lợi nhuận giữ lại,...hay ko? Tất cả các khoản này đều được tính theo market value. Vậy việc xác định market value cho chúng cụ thể như thế nào?

Cost of debt và cost of preference share được xác định như thế nào khi vốn được xác định theo market value?

Gởi bác gaubo: bác có thể giải thích tại sao khi tính WACC chúng ta lấy cấu trúc vốn của doanh nghiệp chứ ko phải lấy cấu trúc vốn của dự án Mong nhận được giải đáp của các bác.

 
   
     
  sanhan (27/04/2008 05:01 PM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Trao đổi tiếp với gaubo -  Gởi gaubo, một lần nữa tôi rất ấn tượng với kiến thức tài chính của bạn, công thức mà bạn đưa ra rất hay. Tôi không có ý kiến bình luận chuyện đúng sai về công thức và các lý luận về Re (vì đó là các công thức có tính học thuật cao). Tuy nhiên tôi cho rằng việc xác định các dữ liệu để tính ra Re như bạn nói không hề dễ dàng và có thể tốn nhiều chi phí.

Trong điều kiện thiếu thông tin như trong thắc mắc của người gởi trên Saga, thì theo tôi việc lấy Re =18% là chấp nhận được và cho kết quả có thể tin cậy được (thực ra trong bài trước tôi nên nói rõ chuyện thông tin về tình huống là ít, cho nên cách giải như nguyentrong là chấp nhận được).

Theo tôi tất cả chỉ là việc bạn có bao nhiêu thông tin để đưa vào tính toán, các công thức không sai mà chỉ là liệu có thể áp dụng để sử dụng trong thực tế một cáh hiệu quả hay không, và liệu các chi phí để có được các thông tin (dù chỉ là thông tin có tính kỳ vọng) có đáng để ta bỏ ra nếu đem so với giá trị mà nó mang lại, đó là điều phải cân nhắc khi tìm kiếm thông tin để ra quyết định. Trên đây chỉ là một vài ý kiến cá nhân của tôi, dù sao cũng cám ơn những trao đổi quý báu của bạn. Mong nhận được ý kiến đóng góp của mọi người.

 
   
     
  gaubo (27/04/2008 05:32 AM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Tiếp tục WACC -  Chào bạn sanhan. Cảm ơn bạn đã có ý kiến thảo luận. Tôi xin trao đổi thêm một số vấn đề về thắc mắc của bạn.

1. Về ý kiến sử dụng cổ tức để tính Re, tôi không đồng tình với quan điểm bạn nêu ra. Theo chỗ tôi được biết thì Re là chi phí vốn, bản chất của nó là khoản lợi tức kỳ vọng của cổ đông khi bỏ vốn đầu tư vào doanh nghiệp. Khi bỏ tiền mua cổ phiếu của một doanh nghiệp bất kỳ, cổ đông kỳ vọng không chỉ cổ tức mà còn là capital gain (khoản chênh lệch giá kiếm được). Bởi vậy nên Re phải bao gồm và thường là lớn hơn cổ tức kỳ vọng.

Et(Re) = (E[D] + E(Pt+1) - Pt) / Pt
trong đó Et(Re) là tỷ lệ lợi tức kỳ vọng; E[D] là mức cổ tức kỳ vọng; E(Pt+1) là mức giá kỳ vọng trong tương lai; Pt là mức giá hiện tại.

2. Về ý kiến của bạn rằng "khái niệm lãi suất chúng ta nói tới trong WACC đều phải là lãi suất hiệu dụng", tôi hoàn toàn đồng ý. Trong phần bình luận trước của tôi, tôi cũng chỉ đưa ra lưu ý là cần phân biệt sự khác nhau giữa "lãi suất" và chi phí vốn vay Rd, chứ không hề nói rằng sử dụng mức lãi suất đã cho trong các ví dụ là sai.

Gửi bác Nguyễn Trọng,

Vấn đề tính Re quả thực là không đơn giản. Hẳn là bác cũng đã phải trăn trở rất nhiều về vấn đề này. Thông tin tốt là bác không cô đơn, tuy nhiên thông tin xấu là nói chung chúng ta chưa có lời giải tối ưu cho bài toán hóc búa này. Nghe bác nói thì hình như bác đã có cho mình một phương án tối ưu. Nếu bác sớm công bố bài viết đó thì hay quá.

Bác cho rằng bác là dân ngoại đạo, tuy nhiên (với tư cách là một người “trong đạo”) cháu cho rằng những người ngoại đạo có lợi thế là nhìn nhận mọi thứ theo chiều hướng logic thuần tuý mà không bị vướng vào cái mớ bòng bong các khái niệm rắc rối, nên có thể đưa đến những ý tưởng giải quyết vần đề độc đáo. Cũng giống như câu chuyện vui về việc các nhà khoa học Mỹ cặm cụi tìm cách sáng chế ra mực viết trong tình trạng không trọng lượng, trong khi các nhà khoa học Liên Xô (hay Việt Nam) chỉ cần dùng bút chì là xong vậy. Rất mong sớm được đọc bài viết của bác.

Thông tin thêm về tính chi phí vốn: Theo kết quả điều tra của hai giáo sư John R. Graham và Campbell R. Harvey [1], trong số 392 CFOs của các công ty Mỹ được điều tra thì có đến 288 người (75,3%) trả lời rằng họ sử dụng mô hình CAPM truyền thống để tính chi phí vốn khi đưa ra các quyết định tài chính. Tuy nhiên, điều chưa rõ ràng là họ sử dụng mô hình CAPM như thế nào (có thay đổi gì hay chỉ áp dụng đúng công thức cổ điển hay không). Thậm chí còn có ý kiến nghi ngờ rằng các CFOs nói vậy nhưng thực tế họ có áp dụng CAPM hay không lại là chuyện khác.

[1] Graham, J.D. and C.R. Harvey, 2001, The theory and practice of corporate finance: evidence from the field, Journal of Financial Economics 60: 187-243
 
   
     
  sanhan (26/04/2008 05:40 PM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Gởi gaubo -  Gởi gaubo, trước hết tôi muốn bày tỏ sự đồng tình của tôi tới nhiều vấn đề mà bạn đưa ra trong bài bình luận như: chi phí sử dụng vốn (CPSD) của dự án là khác với CPSD vốn của doanh nghiệp, vấn đề miễn thuế... đó thực sự là những kiến thức phong phú về WACC.

Tuy nhiên tôi muốn có một trao đổi nhỏ với bạn về vấn đề CPSD vốn của vốn chủ sở hữu. Theo tôi cách giải vd3 như nguyentrong là hợp lý, vì bản thân CPSD vốn chủ sở hữu là phần cam kết sẽ mang lại cho cổ đông để họ chấp nhận bỏ vốn lại công ty mà không rút ra dưới dạng cổ tức (bằng tiền). Cho nên nếu theo dự kiến của công ty cổ tức trả cho cổ đông mà là 18%, thì phần EAT mà công ty muốn giữ lại để đầu tư thì phải mang lại một suất sinh lời tương đương cho cổ đông.

Vì vậy dùng 18% là hợp lý. Còn nếu công ty không chia cổ tức là do các cổ đông quyết định, và dĩ nhiên để chấp nhận cho công ty sử dụng phần EAT đó thì công ty phải cam kết tạo cho cổ đông một suất sinh lời tương cổ tức mà họ có thể nhận được đó chính là chi phí sử dụng vốn của phần LN giữ lại này. Còn về CPSD vốn vay khi phát hành trái phiếu mà bạn nói thì tôi hiểu đó là lãi suất hiệu dụng của khoản vay đó, và khái niệm lãi suất chúng ta nói tới trong WACC đều phải là lãi suất hiệu dụng. Đây là một số ý kiến của tôi, mong nhận được đóng góp của các bạn.

 
   
     
  nguyentrong (26/04/2008 04:23 PM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Sợ chết khiếp đây -  Gaubo và csd thân mến: Trong bài tôi có nói là Re khó chịu và khó trị lắm. Tôi cũng rất... sợ nó. Đúng như gaubo nói: Re không đồng nghĩa với cổ tức, và Rd không đồng nghĩa với lãi suất. Vậy thì tính Re như thế nào? Chú xin nợ cds, hy vọng sẽ có dịp trả nợ bằng một bài viết. Tôi thành thật mong các bạn trả nợ dùm.Cảm ơn!
 
   
     
  gaubo (25/04/2008 02:36 PM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Đôi điều về công thức tính WACC -  Chào bác Nguyễn Trọng,

Trước hết cháu xin bày tỏ sự khâm phục với một người đã ngoại lục tuần nhưng lòng nhiệt huyết thì vẫn “mãi mãi tuổi 20”, đặc biệt lại là ở lĩnh vực mà mình là ngoại đạo. Cháu xin có một vài ý kiến bổ sung, để chúng ta cùng có một cái nhìn toàn diện hơn về anh chàng WACC rất thú vị này.

1. Trong công thức tính WACC, hai đại lượng Re và Rd là chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu và vốn vay, được đo lường bởi mức lợi tức kỳ vọng của cổ đông và trái chủ. Có một điểm rất quan trọng ở đây: Re không đồng nghĩa với cổ tức, và Rd không đồng nghĩa với lãi suất. Ví dụ, khi công ty đang có triển vọng phát triển tốt thì họ có thể không trả cổ tức, nhưng không vì thế mà Re bằng 0. Khi một doanh nghiệp phát hành trái phiếu với giá thấp hơn mệnh giá, Rd cao hơn lãi suất, ngược lại khi doanh nghiệp phát hành trái phiếu với giá cao hơn mệnh giá thì Rd thấp hơn lãi suất. Vì thế, trong ví dụ thứ 3, sử dụng tỷ lệ trả cổ tức 18% thay thế cho Re không thực sự hợp lý.

2. Trong công thức tính WACC, tỷ lệ thuế T chỉ được đưa vào nếu doanh nghiệp có thể tiết kiệm thuế từ khoản vay. Hai trường hợp đơn giản trong đó doanh nghiệp sẽ không được hưởng lợi thuế từ khoản vay: khi doanh nghiệp đang được miễn thuế, hoặc khi doanh nghiệp đang có lỗ nên cũng không được hưởng lợi thuế từ vốn vay (mặc dù có thể chuyển lỗ sang các kỳ sau).

3. Chúng ta cần phân biệt Re và Rd của dự án và của doanh nghiệp. Bản chất của chi phí sử dụng vốn (cost of capital) là chi phí cơ hội của việc đầu tư vào một dự án khác có mức rủi ro tương ứng. Nếu rủi ro của dự án tương tự như rủi ro của doanh nghiệp thực hiện thì ta có thể áp dụng WACC của doanh nghiệp cho dự án (ví dụ Tổng công ty Điện lực đầu tư xây dựng một nhà máy nhiệt điện). Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp đầu tư vào một dự án ngoài ngành, có rủi ro hoàn toàn khác với doanh nghiệp thì chúng ta sẽ phải tính Re, Rd, và WACC cho riêng dự án. Một trong những phương pháp (không thực sự hoàn hảo) là sử dụng Ra (rate of return on asset) của một doanh nghiệp khác có rủi ro tương tự như của dự án, rồi sử dụng Ra và cấu trúc vốn hiện tại của doanh nghiệp để ước tính Re và Rd của dự án, sau đó áp dụng công thức như chúng ta đã biết.

4. Khi tính WACC chúng ta sử dụng cấu trúc vốn của của doanh nghiệp chứ không phải của dự án. Vì thế nếu việc thực hiện dự án khiến cho cấu trúc vốn của doanh nghiệp thay đổi lớn thì chúng ta cần phải tính tới yếu tố này. Và điều này liên quan tới câu hỏi thứ 2 trong bài.

Câu hỏi 2: Tác động của nợ đối với chi phí sử dụng vốn bình quân WACC như thế nào? khi nợ tăng hoặc giảm thì khuynh hướng của chi phí sử dụng vốn bình quân sẽ ra sao? (Phamtrang, 28/10/07).

Bác Trọng đã có lời giải là khi D tăng thì WACC sẽ giảm. Điều này là hợp lý, bởi chúng ta đang tính tới lá chắn thuế. Thậm chí ta có thể đẩy vấn đề xa hơn một chút. Nếu như chỉ thay đổi tỷ lệ nợ nhưng hoạt động của doanh nghiệp không thay đổi thì WACC giảm đúng bằng mức thuế được giảm do khoản nợ tăng. Như vậy, nếu như không có thuế thì việc thay đổi cấu trúc nợ sẽ không có ảnh hưởng gì tới WACC. Bản chất của vấn đề nằm ở chỗ, nếu không có thay đổi gì trong hoạt động của doanh nghiệp thì rủi ro kinh doanh là không đổi, theo đó chi phí vốn cũng không đổi (chi phí vốn là phần thưởng cho các cổ đông và trái chủ vì họ chịu rủi ro kinh doanh).

Đây là một vài ý kiến bổ sung liên quan tới WACC, mọi người tiếp tục thảo luận để cùng sáng tỏ vấn đề. Đúng như bác Trọng nói, các khái niệm cơ bản cần được hiểu đúng thì việc áp dụng mới thực sự hiệu quả.

 
   
     
  csd (24/04/2008 04:25 PM) Có ích: 1/1    
 
© SAGA - Cảm ơn chú. -  Cám ơn chú về bài viết. Chú không nêu lại cháu cũng không để ý là mình lại lắp công thức nhầm và máy móc như vậy. Và phương pháp tính WACC của chú là phương pháp hay.

Là người có kinh nghiệm thực tế chú có thể nêu qua phương pháp tính Re theo quan điểm của chú được không? Để mọi người cùng thảo luận.

 

 
   
     
 
Thảo luận (2) Thành viên ưa thích (16)
Trang trước   -  1/1  -   Trang sau
 
  lekimngan (15/06/2009 08:16 PM)  
 
Sự khác nhau giữa WACC và MCC là gì, mọi người có thể giúp em được không?
 
   
     
  shinichi (26/09/2008 10:28 AM)  
 
© SAGA - cach tinh WACC trong NHTM -  Chào bạn,

Nếu đề bài mà chỉ cho ROE  và cấu trúc các khoản tiền huy động và vốn tự có, thuế doanh nghiệp thì tính WACC như thế nào nhỉ?


 
   
     
 
     Gửi thảo luận (Vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu. Nếu bạn chưa có bộ gõ Tiếng Việt, nhấn vào đây  
     
Tiêu đề 
   
 
( Tối đa1MB)
 
    (Để tham gia thảo luận, bạn cần đăng nhập)  
 
 
 
:: CÁC BÀI LIÊN QUAN
 
 
:: CÁC BÀI MỚI TRONG NGÀY
 
 
:: CÁC BÀI TIẾP THEO
Cần hỗ trợ cách tính WACC
Cấu trúc vốn tối ưu và nhân tố ảnh hưởng cấu trúc vốn tối ưu
Các nhân tố tác động đến cơ cấu vốn của công ty niêm yết trên TTCK Việt Nam
Sự khác nhau giữa vốn điều lệ vs. vốn chủ sở hữu và rủi ro trong kinh doanh
Giới thiệu một mô hình xác định cấu trúc vốn tối ưu
Viết tiếp Cấu trúc vốn và những tác động của nó
Cấu trúc vốn tối ưu của một doanh nghiệp-Phần II
 
 
 
 

Đăng ký:124290 (Vàng: 15 - Bạc:11)

Thảo luận:36331

Thuật ngữ tài chính-kinhdoanh:1811

Hỏi đáp kinh tế-kinh doanh:1300

Counter:
hit counter

Chăm sóc kỹ thuật bởi  NVS

TRANG CHỦ  |  GIỚI THIỆU  |  SITEMAP |  ĐỐI TÁC  |  ĐIỀU KHOẢN  |  Ý KIẾN  |  LIÊN HỆ/QUẢNG CÁO
Liên hệ quảng cáo:
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ TRỰC TUYẾN IP (IP MEDIA JSC)
Email: info@saga.vn
 
Hà Nội: Tâng 6, 25 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa – ĐT: (04) 39446509
Đà Nẵng: Tầng 6, 76 Bạch Đằng – ĐT: (0511) 2466926
TP HCM: VietGlobe Office Building. Số 1 Đặng Dung, Quận I – ĐT: (08) 54041388
Giấy phép số 362/GP-BC do Cục Báo chí, Bộ Văn hoá-Thông tin cấp ngày 05/12/2006.
® Ghi rõ nguồn "saga.vn" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.